วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

9 เทคนิค โปรโมทแอพยังไงให้เกิด!



9 เทคนิค โปรโมทแอพยังไงให้เกิด!

หากคุณเป็นนักพัฒนาแอพสำหรับมือถือ สิ่งที่คาดหวังคงไม่พ้นว่าวันนึงมันจะดังเป็นพลุแตก อัพขึ้นแล้วคนดาวน์โหลดกันล้นหลาม 

คอมเมนท์รีวิวมาเพียบ แต่จนแล้วจนรอด สุดท้าย ก็ไม่มีคนโหลดกันซะที นั่นเป็นเพราะปัจจุบันมีแอพเกลื่อนตลาดและก็หลักการเดียวกับวงการบันเทิง 

มีน้อยรายที่มีเอกลักษณ์และจะเกิดในวงการ ดังนั้นอยากให้แอพคุณเกิด ? ไม่ยากลองอ่านคำแนะนำเหล่านี้ดู !

1. แตกต่าง มีเอกลักษณ์เข้าไว้

แทบจะเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่หลายๆคนตกม้าตายเพราะเวลาจะทำแอพทีนึง ทีมพัฒนาก็จะมาจับเข่าคุยกันอะไรดีไม่ดี สุดท้ายก็ได้แอพที่ "อาจจะ" 

ดีกว่าแอพที่มีอยู่แล้วในตลาดนิดนึงออกมา แล้วยังไง ? มันก็ไม่มีทางแย่งตลาดจากแอพที่ฮิตติดตลาดอยู่แล้วได้หรอก แอพที่โดดเด่นจะต้อง 

เห็นแล้วสะดุดตา, ลองเล่นแล้วต้องวางไม่ลงอย่างน้อยๆก็ 30 วินาที, และสุดท้ายต้องมีฟังก์ชั่นหรือการทำงานที่แอพอื่นในตลาดไม่มี 


2. เล่าเรื่องราว

คนทั่วไปชอบสินค้าที่มีเรื่องราว ไม่เว้นแม้แต่แอพพลิเคชั่น ไม่ใช่อยู่ดีๆโผล่มาเลย อย่างเช่นว่าหากคุณทำแอพเกมส์ ? หาเรื่องราวให้น่าสนใจให้มันหน่อยปูพื้นมัน 

เช่นสงครามระหว่างนกกับหมู... แล้วหากไม่ใช่แอพเกมส์หละ คุณอาจจะเลือกใส่ไว้ในหน้าเว็บของคุณเองหรือเว็บแอพนั้น ว่าสร้างจากอะไร แรงบันดาลใจอะไร 

พัฒนามายังไงจนมาเป็นแอพแจ๋วๆของคุณ


3. กะจังหวะเวลาในการออกแอพให้ดี

การนำแอพออกสู่ตลาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างคงไม่พ้นเรื่องเวลา คุณต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อม โหมกระแส PR ไม่ว่าจะเป็นผ่าน Blog ผ่านเว็บไซต์ 

หรือกระแส Social ต่างๆ จนพร้อมสำหรับการปล่อยแอพออกสู่ตลาด และแน่นอนว่าอย่าลืมสร้างกระแสด้วย เช่นรีวิว เพราะยิ่งคนเห็นรีวิวหลายครั้ง ก็จะยิ่งสะดุดตา 

นำไปสู่ความสนใจ และทดลองใช้ในที่สุด


4.เว็บไซต์

นักพัฒนาแอพหลายๆคนมองข้ามเว็บไซต์สำหรับแอพ เพราะคิดว่ามันมีคำอธิบายในตลาดอยู่แล้วหนิ ไม่ว่าจะเป็น Apple Store หรือ Google Play 

แต่เปล่าเลย การมีเว็บสำหรับแอพ และยิ่งถ้าทำ SEO ดีๆ ทำให้คนที่ค้นหาสิ่งที่ต้องการมาสะดุดเข้ากับเว็บคุณ และหากเตรียมเนื้อหาในเว็บที่น่าดึงดูด

จนคนสะดุดตาแล้ว สุดท้ายใส่ปุ่มดาวน์โหลดงามๆไว้ปุ่มนึง คุณก็จะได้ผู้ใช้เพิ่มมาอีกคนนึงละ





5.แบนเนอร์

อย่ามองข้ามที่จะลงโฆษณาแบนเนอร์ในเว็บต่างๆ โดยเฉพาะเว็บที่คุณคิดว่ากลุ่มเป้าหมายมักจะเข้าไป และตอนทำแบนเนอร์อย่าลืมออกแบบเนียนๆให้ดูเหมือน 

เป็นส่วนหนึ่งของเว็บที่จะไปลงแบนเนอร์


6. PR

หากมีงบประมาณหน่อย ก็ใช้บริการผ่านมืออาชีพซะ อาจจะผ่านพวก Blogger ดังๆให้ช่วยรีวิวแอพ หรือช่วยโฆษณาให้ ก็จะช่วยให้แอพคุณดังเอาง่ายๆ


7. Connection

เหมือนในชีวิตจริง มีเส้นสาย หรือรู้จักคนเยอะไว้ได้เปรียบเสมอ เพราะสุดท้ายอย่าลืมใช้เส้นสายหรือ connection ที่มีให้เป็นประโยชน์ 

ให้คนอื่นช่วยกันแชร์ ช่วยกันคอมเมนท์ และยิ่งถ้ามีเพื่อนเป็นพวกนักพัฒนา หรือนักรีวิว อยู่แล้วอย่าลืมส่งแอพให้พวกนี้ดูและรอดูคอมเมนท์ได้เลย





8. ใช้บริการพวก Sponsor ทั้งหลายแหล่

หากอยากให้คนมารู้จักแอพของคุณ ทางเลือกง่ายๆ ที่สุดอีกทางก็คือใช้เงินโฆษณามันซะ ผ่านพวกระบบ Sponsor ต่างๆซึ่งตอนนี้มีหลายเว็บ 

หรือผ่านช่อง Social ต่างๆ ที่ให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เช่น อายุ เพศ กลุ่มอาชีพ จากนั้นบริการเหล่านี้ก็จะโชว์โฆษณาหรือแนะนำผ่านช่องทางต่างๆ 

จนกระทั่งกลุ่มเป้าหมายคุณกดตามลิงค์เข้ามาเจอแอพของคุณ ถึงจะชาร์จเงิน ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดีใช้ได้เลย


9. ตอนเปิดตัวใหม่ๆ แจกฟรีไปเลย

เมื่อตอนเอาแอพออกสู่ตลาด อย่าพึ่งเปิดไปราคาเต็มเหนี่ยวและเอากำไรจากมันเต็มที่ ลองกลับกันด้วยการแจกฟรีในช่วงแรกๆ 

ตั้งราคาอะไรให้เสร็จสรรพซะ แล้วเปิดปล่อยฟรีในช่วงเวลาจำกัด เท่านั้นหละ ใครละจะไม่ได้อยากได้ของฟรี ยอดโหลดก็จะพุ่งพรวด 

เพิ่มยอดผู้ใช้ ยอดรีวิว ยอดคอมเมนท์ และหลังจากนั้นใครที่ตกรถไม่ทันของฟรี ก็ไม่แคล้วต้องเสียตังซื้อแอพ 




CR : 
8baht.com/forum