วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Windows 8.1 Preview พร้อมให้ทดลองแล้ว



อัพเดทตัวต่อไปของ Windows คือ Windows 8.1 Preview ได้พร้อมผู้สนใจที่อยากลองของใหม่ๆดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการแล้ว ในขณะที่ตัวสมบูรณ์ก็จะตามออกมาในอีกไม่นาน โดยทางไมโครซอฟต์ได้โชว์ในงานสัมนา Build Developer ของตนเองและบอกว่ามันเป็น Windows 8 ที่ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

โดยในงาน Steve Ballmer CEO ของไมโครซอฟต์ได้กล่าวว่าเวอร์ชั่นนี้ปุ่ม Start จะกลับมา และผู้ใช้งานจะสลับระหว่างหน้าจอ Desktop ที่คุ้นเคยและหน้าจอ Metro แบบใหม่ได้ง่ายขึ้น และฟังก์ชั่นใหม่ต่างๆ รวมถึงเพิ่มความสามารถจุกจิก ที่เหล่าผู้ใช้งานเคยบ่นใน Windows 8

ในขณะที่ไมโครซอฟต์เองยังคงเมินเฉยเกี่ยวกับกระแสที่ว่า ยอดขายของ Windows 8 ไม่ได้ดีเท่าที่ควร หรือไม่ได้ถูกใจผู้ใช้งานส่วนใหญ่เหมือนสมัยระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชั่นเก่าๆที่ผ่านมา แต่การออกมาของ Windows 8.1 ก็เป็นการชี้ให้เห็นแนวทางของไมโครซอฟต์ที่จะเร่งระยะเวลาการพัฒนา และผลักผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ออกสู่ตลาดเร็วขึ้น จากเดิมที่รอบการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของไมโครซอฟต์จะกินเวลานาน แต่ตอนนี้ระยะการออกก็จะสั้นลง ซึ่งหมายถึงเวอร์ชั่นใหม่ๆ การแก้บั๊ก ก็จะออกมาไวขึ้น

ฟังก์ชั่นใหม่ๆที่ได้รับการเพิ่มและปรับปรุงใน Windows 8.1



- Lock Screen
ไมโครซอฟต์ได้เคยให้ผู้ใช้งานตั้ง Picture Password และในเวอร์ชั่น 8.1 นี้ หน้าจอ Lock Screen จะเปลี่ยนไปเป็นกรอบรูปที่สามารถแสดงรูปจากในฮาร์ดดิสก์ หรือจาก SkyDrive รวมถึงสามารถใช้กล้องถ่ายรูปได้ (ถ้าเครื่องนั้นมีกล้อง) จากหน้าจอ Lock Screen โดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบ




-Start Button
หลังจากที่ปัจจัยหลักที่หลายๆคนบ่นตอนย้ายจาก Windows 7 มา Windows 8 คือปุ่ม Start หายไป และแรกๆไมโครซอฟต์ก็เหมือนจะไม่สนใจ แต่ในที่สุดปุ่ม Start Button ก็ได้รับการยืนยันว่าจะกลับมา แต่ยังไงก็ตามยังมีประเด็นเรื่องการทำงานของปุ่ม Start Button ซึ่งมีแววสูงมากว่ามันจะไม่ได้ทำงานเหมือนปุ่ม Start Button ที่เราคุ้นเคยกัน



- Unified Search
ปัญหาคาใจผู้ใช้งาน Windows 8 หลักๆอีกอย่างคือ ระบบค้นหา ซึ่งเมื่อเราพิมพ์ค้นหาอะไร สิ่งที่จะแสดงก็มีแต่แอพพลิเคชั่นเท่านั้น หากผู้ใช้งานต้องการค้นหาไฟล์ ต้องไปคลิ๊กเลือกเงื่อนไขอีกทีนึง ซึ่งต่อไประบบค้นหาใน Windows 8.1 เมื่อพิมพ์ค้นหาอะไร จะถูกตั้งค่าเริ่มต้นให้เป็นหาไฟล์เสมอ (สามารถเปลี่ยนได้)


- Boot ตรงเข้าสู่ Desktop
อีกความสามารถนึงที่ผู้ใช้เรียกร้องคือสามารถเลือกตั้งค่าได้ว่า เมื่อเปิดคอมขึ้นมาจะ Boot เข้าสู่หน้า Desktop โดยตรงได้ไหม ไม่ต้องผ่านหน้า Metro ก่อนอย่างเดียว Windows 8.1 จะทำให้เราสามารถตั้งได้ว่าเมื่อเปิดเครื่องมาจะให้เข้าสู่หน้าจอไหนเป็นหลัก




- Internet Explorer 11
ไมโครซอฟต์ประกาศว่า IE 11 จะมาพร้อมกับ Windows 8.1 โดยรองรับความสามารถในการใช้ระบบสัมผัสมากขึ้น และโหลดหน้าเว็บไซต์ได้เร็วขึ้น รวมถึงระบบ Sync หน้าต่างที่เปิดไว้กับอุปกรณ์ Windows 8.1 ทุกชนิด เช่นระหว่างบน PC, Tablet เป็นต้น


Tiles
ไมโครซอฟต์ได้ประกาศเพิ่มขนาด Tiles ในหน้าจอ Metro ให้มีเลือกหลายขนาดมากขึ้น ทั้งไซส์ใหญ่กว่าเดิมและเล็กกว่าเดิม รวมถึงสามารถเลือกหลาย Tiles ได้ง่ายขึ้น ทำให้ง่ายต่อการย่อขนาด ลบทิ้ง หรือจัดกลุ่ม




SkyDrive
ไฟล์ที่ถูกเซฟอัตโนมัติไปยัง SkyDrive จะสามารถเข้าถึงแบบ Offline ได้ด้วย





Apps
ต่อไปการใช้หลายๆแอพพร้อมกันใน Windows 8.1 จะทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากผู้ใช้สามารถเลือกกำหนดขนาดได้ว่าจะแบ่งหน้าจอแอพที่รันพร้อมกันแบบไหน  โดยสามารถรันแอพพร้อมกันและแสดงผลบนจอได้ถึง 3 แอพ


การตั้งค่าเครื่อง
ระบบการตั้งค่าได้รับการปรับปรุงให้สามารถใช้สะดวกและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้ไม่ต้องเข้าไปตั้งต่าลึกๆถึงใน Control Panel เพื่อหาหัวข้อว่าจะปรับด้านนี้ต้องเข้าไปฟังก์ชั่นไหน Windows 8.1 จะทำให้การตั้งค่าพื้นฐาน เช่นความละเอียดหน้าจอ ระบบพลังงานของเครื่อง การอัพเดท Windows หรือแอพ การต่อ Domain Network สามารถทำได้สะดวกและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ราคาและการอัพเกรด
ไมโครซอฟต์จะไม่เก็บเงินผู้ใช้ Windows 8 เพิ่ม นั่นหมายความว่า อัพเกรดฟรี :)






วันที่ออกอย่างเป็นทางการ
ตอนนี้ Windows 8.1 Preview มีพร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว แต่ตัวเต็มจะมาในช่วงเดือน สิงหาคม - กันยายน 2556 นี้ ถ้าหากไม่รีบอะไรรอตัวเต็มเลยทีเดียวก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

















CR รูป : theverge.com 

คลิกเพื่อดูบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ Windows 8 และ Microsoft