วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำยังไงไม่ให้โดน Hack



ทุกๆวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายๆคนใช้เวลาเกือบทั้งวันท่องอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต และบ่อยครั้งที่เราต้องทำธุรกรรมสำคัญๆ ไม่ว่าเป็นเรื่องเงินๆทองๆ เรื่องข้อมูลส่วนตัวทั้งหลายแหล่ และนั่นหละ เรามักจะตกเป็นเป้าของการโจรกรรมข้อมูล ของเหล่าแฮคเกอร์ที่พยายามจะเจาะข้อมูลส่วนตัวและพาสเวิร์ดสำคัญๆของคุณ เรามาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง ที่จะลดความเสี่ยงในการโดนขโมยข้อมูลระหว่างใช้อินเตอร์เน็ต

1. ระวังลิงค์แปลกๆ
ก่อนจะคลิ๊กลิงค์ใดๆก็ตาม ให้เบรกดูซักนิดว่ามันกำลังจะพาเราไปไหน ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อเราเอาเม้าส์ไปวางบนลิงค์ มันจะโชว์ชื่อที่แถบข้างล่างจอว่าจะพาไปไหน หากสมมุติมีเมลล์มาจากธนาคารว่าให้เข้าไปเปลี่ยนรหัส (แค่นี้ก็แปลกๆละ) แต่พอเอาเม้าส์ไปวาง แถบดันบอกว่าจะพาไปเช่น "x78vtt.net" อะไรทำนองนี้แทนที่จะเป็นเว็บธนาคารก็มั่นใจได้ละ ว่าพาไปหลอกขโมยพาสเวิร์ดน่าจะชัวร์

2. อย่าไปเข้าเว็บแปลกๆ
พวกเว็บไซต์อโคจรทั้งหลายเช่นเว็บโป๊ เว็บดาวน์โหลดไฟล์ผิดกฏหมายทั้งหลายแหล่ มักมี Malware หรือ Virus แอบซ่อนอยู่


3. อย่าโดนหลอก
หากได้เมลล์หรืออยู่ดีๆก็มีส่งข้อความชวนเชื่อประมาณว่า "ถ้าไม่กดเข้าไปยืนยันตัวตน จะโดนลบ Account" หรือพวกเมลล์ขอให้ใส่รหัสผ่านใหม่เองทั้งหลายแหล่ พวกนี้ส่วนใหญ่จะหลอกถามรหัสผ่านทั้งนั้น ถ้าเผลอกรอกไปละงานเข้าแน่นอน

4.อย่าดาวน์โหลดไฟล์มั่วซั่ว
หากจะดาวน์โหลดอะไรจากอินเตอร์เน็ท พยายามไปโหลดจากเว็บต้นฉบับของผู้ผลิตเสมอ อย่าไปโหลดตามพวกเว็บที่ฝากไฟล์มาอีกที เพราะเราอาจจะไม่รู้ว่าโดนยัดไส้อะไรมาบ้าง



5. ใช้รหัสผ่านให้ซับซ้อนหน่อย
พวก 1234 abcd password อะไรทั้งหลายแหล่ ง่ายสะดวก แต่ก็ง่ายสำหรับแฮคเกอร์เช่นเดียวกัน 

6.เก็บข้อมูลอะไรไว้ก็ระวังหน่อย
ข้อมูลส่วนตัวของคุณก็มีค่าสำหรับพวกแฮคเกอร์แล้ว อย่าไปทำตัวเป็นขุมทองสำหรับพวกนั้น เพราะบางคนกลัวลืมนู่นนี่ ก็เก็บพวกรหัสสำคัญๆอย่างอื่นเช่นบัญชีธนาคาร พาสเวิร์ดอะไรทุกอย่างไว้ในเมลล์ทั้งหมด พอโดนแฮคทีนึง ก็ไปหมดทุกอย่าง

7.ลงพวก ซอฟต์แวร์สแกนไวรัส
ปราศจากพวกนี้ก็เหมือนเดินตัวเปล่าไปท่ามกลางทุ่นระเบิด ไม่รู้จะงานเข้าวันไหน ดังนั้นมีติดเครื่องไว้อุ่นใจกว่า



**หากพลาดโดนแฮคเรียบร้อยแล้ว**
แม้จะระวังยังไงแต่ปัญหาก็ยังเกิดขึ้นได้อยู่ดี หากเผลอไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นติดไวรัส เผลอไปกรอกอะไรแปลกๆ สิ่งที่ต้องมีสติแล้วก็รีบทำดังนี้

- เคลียร์ไวรัสออกให้หมด
เพราะหากยังมีอะไรตกค้างอยู่ ต่อให้เปลี่ยนพาสเวิร์ดอะไรไปใหม่ ยังไงก็โดนอยู่ดี

- อัพเดทซอฟต์แวร์ต่างๆในเครื่องให้ทันสมัยที่สุด
หลายๆโปรแกรม อาจจะมีบั๊กช่องโหว่ให้เหล่าแฮคเกอร์บุกเข้ามาขโมยข้อมูลคุณไปได้ 

- เปลี่ยนพาสเวิร์ดทุกอย่าง
กันไว้ดีกว่าแก้ โดยเฉพาะหลายๆคนที่ใช้พาสเวิร์ดเดียว กับทุกบริการบนโลกอินเตอร์เน็ต

ยิ่งรีบทำได้เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะการดักหรือขโมยข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตบ่อยครั้งที่ ข้อมูลหลุดไป แต่เหล่าแฮคเกอร์อาจจะไม่ได้เข้าไปยุ่งกับข้อมูลของเราในทันทีทันใด เพราะพวกนั้นกำลังวุ่นกับการไล่เก็บทีละคน เพราะวันๆนึงมีหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อของโจรอินเตอร์เน็ตเหล่านี้ ถ้าแก้ปัญหาได้ไว ก็อาจจะลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง




CR : www.8baht.com